« Tin Mừng có sức biến đổi nếu như chúng ta chấp nhận để cho Lời Chúa biến đổi chúng ta. Vì thế đọc Lời Chúa là tiếp xúc, là nghĩ, là sống và hành động theo lời Ngài; và qua đó sẽ cảm nghiệm Ngài thực là đường, là sự thật và là sự sống vĩnh cửu cho ta. »

THÁNH LỄ GIAO THỪA

Cầu Bình An Cho Năm Mới
- Tùy nghi đọc những kinh theo thói quen của giáo xứ.
- Kính mời cộng đoàn ngồi.

LỜI DẪN 

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ, 

Những giờ phút cuối cùng của một năm thường gợi lên trong chúng ta những dòng cảm xúc thiêng liêng khó tả. Đó là tâm tình của lòng biết ơn hòa trong sự ân hận; đó là niềm vui đứng trước ngưỡng cửa của một năm mới, xen lẫn những thao thức hoài bão cho một hành trình phía trước; đó còn là lời mời gọi thái độ phó thác tuyệt đối vào Chúa khi ý thức sự mỏng manh của phận người giữa gian trần. Vâng, thời gian trôi qua và dòng thời gian không chờ đợi ai đang thúc đẩy chúng ta, đưa mắt nhìn về Đấng Vĩnh Hằng, Chúa tể thời gian:

- Hướng nhìn về Chúa để dâng lên Ngài tâm tình tạ ơn vì muôn ơn xác hồn mà Chúa đã tuôn đổ trên gia đình và mỗi người chúng ta, trên Giáo Xứ và Giáo Phận, trên quê hương đất nước chúng ta và toàn thể nhân loại. Chúng ta phải kể vào đó cả những thử thách, khổ đau, thất bại và bệnh tật, vì không gì xảy ra trong đời ta lại ở ngoài thánh ý tốt lành và quyền năng của Thiên Chúa, Đấng có thể biến tất cả những rủi ro, bất hạnh nên nguồn ơn phúc thiêng liêng và đưa chúng ta vào mối thân tình sâu thẳm hơn với Ngài. 

- Hướng nhìn về Chúa để xin Chúa thứ tha cho ta những thiếu sót và lỗi lầm, những gian dối, bất công, những bất trung với Chúa, với bạn đời, hoặc chưa sử dụng ơn Chúa và thời gian Chúa ban cách xứng hợp. Những tội lỗi như những virus độc hại đang gặm nhấm làm hại tâm hồn và giết chết cuộc đời chúng ta. Xin Chúa thương xót thứ tha và chữa lành chúng ta.

- Hướng nhìn về Chúa để xin Ngài hiện diện và đồng hành với chúng ta trọn cả năm mới đang đến. Chúng ta phó thác cho Chúa những nguyện ước, hoài bão, những thao thức của gia đình chúng ta. Chúng ta cũng đặt vào tay Chúa những bi kịch của thế giới này/ và dâng lên Ngài những hy vọng của chúng ta cho một tương lai tươi sáng hơn. 

“Tri ân Ngài suốt đời, nhớ ơn cao vời, mà chẳng nói nên lời”. Ước mong tâm tình tạ ơn, sám hối và tín thác sẽ hòa nên như một động lực, một quyết tâm mạnh mẽ và bền bỉ, giúp chúng ta sống từng ngày của năm mới với trọn tình yêu với Chúa, với tha nhân, quyết xây dựng gia đình thành một mái ấm yêu thương, để cuộc đời ta đầy tròn hơn ý nghĩa, gia đình ta thêm an vui và biến đổi chúng ta nên chứng nhân cho lòng thương xót của Thiên Chúa giữa thế giới này.

Với những tâm tình và ước nguyện đó, chúng ta cùng nhau hiệp dâng thánh lễ.

Kính mời cộng đoàn đứng. 

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

- Hát Ca Nhập Lễ: x. Tv 133,3

- Hành động Sám Hối

- Kinh Vinh Danh

- Lời Nguyện Nhập Lễ

(Thánh lễ Giao Thừa – Sách lễ Rôma tr. 1038)

Lạy Thiên Chúa là Ðấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, trong giờ phút giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa. 

Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Thánh. Chúng con cầu xin ...

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

1. Bài đọc I: Ds 6,22-17

"Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng".

Bài trích sách Dân Số.

Chúa phán cùng Môsê rằng: "Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: "Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con". Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".

Đó là lời Chúa.

2. Đáp ca: Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c.2a)

Đáp: Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con.

1. Xin Thiên Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con; xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa, để trên địa cầu người ta nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư dân thiên hạ được biết rõ ơn Ngài cứu độ. Đ./

2. Các dân tộc hãy vui mừng hoan hỉ, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu. Đ./

3. Chư dân, hãy ca tụng Ngài; thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho chúng con, và cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài. Đ./

3. Bài đọc II: 1Tx 5,16-26.28

"Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em".

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Đừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.

Xin chính Thiên Chúa bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ toàn vẹn trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Đấng đã kêu gọi anh em, chính Người là Đấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện. Thưa anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Tất cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Đó là lời Chúa.

4. (Mùa chay bỏ Alleluia)

All. All. Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel tổ phụ chúng con, Chúa đáng được chúc tụng; mọi tạo vật trên trời dưới đất đều là của Chúa. All.

5. Tin Mừng: Mt 5,1-10

"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.

Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp.

Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả.

Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.

Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.

Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ".

Ðó là lời Chúa.

Hoặc: Mt 7,7-11 "Ai xin thì sẽ được".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy xin thì sẽ được; hãy tìm thì sẽ gặp; hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được; ai tìm thì sẽ gặp; ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người?"

Ðó là lời Chúa.

6. Giảng

7. Kinh Tin Kính (theo luật Phụng vụ)

8. Lời Nguyện Chung

Anh chị em thân mến,

Trong những giờ phút cuối cùng của năm Ất Mùi, chúng ta nhìn lại một năm với bao hồng ân Chúa ban, trong đó có cả những khổ đau và thử thách, để dâng lời chúc tụng, tạ ơn và xin Chúa luôn hiện diện với chúng ta trong năm mới này:

1. “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong Hội Thánh Việt Nam/ luôn nhận ra hồng ân Chúa ban, để chuyên cần cầu nguyện, sống đời thánh thiện mà tạ ơn Chúa.

2. “Phúc cho những ai xây dựng hoà bình”. Xin cho chính quyền các cấp được khôn ngoan, đức độ, biết dùng tài năng mà phục vụ công ích, để mang lại cơm no áo ấm cho đồng bào/ và văn minh thịnh vượng cho đất nước.

3. Chúa hằng ban ơn lành cho hết mọi người. Xin cho người dân Việt Nam tại hải ngoại luôn biết giữ gìn bản sắc dân tộc, sống an vui trong tình Chúa và ấm áp trong tình người.

4. “Nguyện Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em”. Xin cho các gia đình trong giáo xứ chúng ta trong năm mới này/ được muôn ơn lành hồn xác, sống an vui, tích cực góp phần xây dựng một đất nước công bằng, nhân nghĩa và thịnh vượng. 

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã thương gìn giữ chúng con trong tình yêu của Chúa suốt năm qua. Xin thương thánh hóa và giữ gìn chúng con một năm mới bình an. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

CĐ Amen.